Livestream bán hàng trực tiếp trên Facebook đang ở giai đoạn thịnh hành và nở rộ. Hầu như bất kì ai cũng có thể tự thực hiện một buổi livestream để bán hàng kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, trong quá trình livestream bán hàng, người livestream thường mắc rất nhiều lỗi cơ bản. Việc này khiến người xem cảm thấy khó chịu, giảm tỷ lệ xem, dẫn đến giảm hiệu quả bán hàng.
Vậy các lỗi đó là gì? Quan trọng hơn, làm sao để khắc phục những lỗi khi livestream bán hàng trực tiếp trên Facebook? Dưới đây chính là hướng dẫn chi tiết để bạn nắm rõ và vận dụng vào quá trình bán hàng trực tuyến sử dụng công cụ livestream trên nền tảng Facebook.
Cho người xem biết bạn muốn bán gì?
Bạn có để ý rằng,rất nhiều người bán hàng khi livestream bán hàng trực tiếp thường quên mất việc vô cùng quan trọng, đó là phải thông báo đến khách hàng về mục đích livestream của mình. Không khó để bắt gặp những livestream trên Facebook không ghi chú tiêu đề, thông tin mô tả. Nếu người xem không xem từ đầu thì sẽ rất khó để hiểu đoạn video trực tuyến này có mục đích là gì.
Cũng có trường hợp, dù video đã bắt đầu được 5, 10 phút, nhưng người bán vẫn chưa giới thiệu đến khách hàng về mục đích hay sản phẩm của mình. Lý do là phải đợi đủ lượng người xem thì người bán mới bắt đầu thông tin.
Đừng mắc phải lỗi cơ bản này nhé, nó quyết định rất lớn đến thành công của buổi livestream bán hàng trực tiếp đấy. Hãy cho khách hàng biết mục đích của video livestream này, ngay từ lúc bắt đầu livestream, và có thể lặp đi lặp lại nhiều lần để những người xem sau cũng có thể biết.
Hạn chế tình trạng livestream bị “văng” liên tục
Bị “văng” có thể hiểu là đoạn livestream đột ngột kết thúc mà không phải chủ đích của người livestream. Có những đoạn livestream chỉ trong vòng vài phút đã bị văng liên tục, và mỗi lần mở lại một livestream mới, không ai đảm bảo rằng những người xem cũ sẽ tiếp tục chờ đợi, tìm kiếm và vào xem livestream đó nữa. Đây là một lỗi khách quan, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách thuê một đội ngũ quay phim livestream chuyên nghiệp để thực hiện buổi livestream bán hàng trực tiếp của mình.
Tính toán trước thời gian quay livestream bán hàng trực tiếp
Livestream rất đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, thực hiện sao cho hiệu quả, thu hút và bán được nhiều hàng thì lại là một vấn đề khác. Trong đó, việc chuẩn bị cho buổi livestream phải thật kỹ càng. Tránh trường hợp chưa chuẩn bị gì đã lên livestream. Đặc biệt, bạn cần phải tính toán trước thời gian cho buổi livestream của mình. Thời gian cần phù hợp, không quá ngắn và cũng đừng quá dài.
Hiệu quả nhất là khoảng 1 – 2 tiếng đồng hồ. Bạn có thể thông báo trước đến khách hàng về thời gian của buổi livestream. Ví dụ, bạn đăng một status cho biết trong tối nay sẽ livestream bán hàng trực tiếp từ 19 giờ đến 21 giờ, chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Như vậy, thông tin này đã tác động lên nhận thức của khách hàng.
Họ sẽ ghi nhớ và chờ đến đúng giờ để được xem livestream. Giới hạn thời gian cũng sẽ là một yếu tố thôi thúc khách hàng mua hàng, vì họ biết đâu là thời gian livestream kết thúc, và khi nó kết thúc rồi thì họ sẽ chẳng thể mua hàng được nữa.
Chú ý tương tác với khách hàng
Lỗi cơ bản mà những người livestream bán hàng trực tiếp trên Facebook vẫn thường xuyên mắc phải là ít tương tác với khách hàng. Bạn chỉ mải mê nói về sản phẩm, quảng cáo sản phẩm và chỉ nói ý kiến của mình. Trong khi đó, livestream lại là công cụ có lượt tương tác khủng khiếp nhất. Bất cứ ai cũng có thể để lại bình luận, cảm xúc vào livestream của bạn.
Do đó, đừng bỏ qua lợi thế này, hãy liên tục đọc các bình luận, trò chuyện và tương tác với khách hàng để tăng tính chân thật, sống động, đặc biệt đây là cách tốt nhất để “giữ chân” người xem ở lại với livestream của bạn.
Bán hàng nhưng không chỉ bán hàng
Mục đích livestream bán hàng trực tiếp chính là bán hàng. Thế nhưng, đừng chỉ nói mãi về việc bán món hàng của bạn trên livestream. Như thế không khác gì một video thuần quảng cáo, người xem sẽ không thấy được tính chân thật, làm sao tin tưởng để mua hàng cho bạn? Hãy nhớ, bạn đang bán hàng, nhưng livestream của bạn không nên chỉ bán hàng. Khách hàng cần gì? Họ cần những thông tin, kiến thức xoay quanh vấn đề mà bạn đang nói đến.
Ví dụ, livestream bán sản phẩm thực phẩm hỗ trợ giảm cân, bạn không nên chỉ chăm chăm giới thiệu các thành phần, tác dụng của sản phẩm. Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng những thông tin liên quan đến việc giảm cân, các mẹo giúp giảm cân hiệu quả. Và sau đó bạn mới bắt đầu giới thiệu đến sản phẩm của mình là một trong những giải pháp giảm cân. Đây cũng là cấu trúc quen thuộc trong hầu hết các bài viết PR sản phẩm hiệu quả hiện nay.
Đảm bảo đường truyền ổn định, hình ảnh rõ nét
Một lỗi nữa khi livestream bạn cần khắc phục, đó là hình ảnh, âm thanh, đường truyền video không ổn định. Để khắc phục điều này, bạn nên thuê một đội ngũ quay phim livestream chuyên nghiệp. Họ có những thiết bị hiện đại, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho buổi livestream của bạn.
Hiện nay, Trọng Kiểm Production là đơn vị cung cấp dịch vụ livestream bán hàng trực tiếp được nhiều khách hàng lựa chọn. Trọng Kiểm có đội ngũ giàu chuyên môn, thiết bị hiện đại,… Chắc chắn sẽ giúp bạn có buổi livestream hiệu quả và khắc phục được tất cả những lỗi thường gặp hiện nay.