Blog

Những nhược điểm của livestream mà bạn nên tránh

Rõ ràng, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của livestream trong các chiến dịch quảng bá của thương hiệu. Nó sở hữu rất nhiều ưu điểm mà các công cụ khác không có như tính tức thời, tiết kiệm chi phí, tương tác cao,… Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng không đúng cách thì công cụ này sẽ khiến cho chiến dịch của bạn trở thành “thảm họa”.

Làm hình ảnh thương hiệu bị “xuống cấp”

Chúng ta vẫn hay nói rằng livestream sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được đông đảo khách hàng, giúp thương hiệu xây dựng được lòng tin trong lòng công chúng. Điều này hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp, do không sử dụng đúng cách công cụ này mà khiến cho thương hiệu bị “xuống cấp”, giảm đi giá trị trong mắt người tiêu dùng và trên thị trường.

Nếu bạn không tin, hãy tìm hiểu về câu chuyện của hãng thời trang đình đám trên thế giới Louis Vuitton. Vừa qua, nhận thấy tiềm năng của livestream, thương hiệu này đã sử dụng nó trên một ứng dụng tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự chuẩn bị không kỹ lưỡng của LV đã khiến cho livestream chẳng những không mang lại hiệu quả mà còn bị tác dụng ngược lại. Do phần background của gian hàng trong livestream được dựng sơ sài, và nó trông không khác gì so với một gian hàng chợ đêm, theo lời bình luận của nhiều người.

Chính vì vậy, chương trình phát trực tiếp của LV vô tình làm xấu đi hình ảnh thương hiệu xa xỉ vốn đã gầy dựng từ bao lâu nay. Người xem không ít thất vọng với tình huống này. Điều này cũng dễ hiểu. Bởi từ trước đến nay, mỗi khi nhắc đến livestream, người ta nghĩ ngay đến bán hàng online nhỏ lẻ trên các trang mạng xã hội. Do đó, nhãn hàng đã vô tình rơi vào guồng quay ấy mà không tạo dựng riêng cho mình những lựa chọn đúng đắn.

Cần sử dụng livestream sao cho không làm xuống cấp hình ảnh thương hiệu
Cần sử dụng livestream sao cho không làm xuống cấp hình ảnh thương hiệu

Livestream bị bão hòa

Livestream là lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp, từ doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp nhỏ. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Dù được dự đoán sẽ vẫn còn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, tuy nhiên, nếu không có những bước đi đúng đắn, rất có thể bạn cũng sẽ rơi vào tình trạng bão hòa khi mà ai ai cũng chọn livestream.

Khi mà tất cả đều hướng về livestream, vô tình, nó bị bão hòa, và bạn phải là một cá thể thật sự đặc biệt mới có thể nổi trội trong dòng chảy đã bão hòa ấy. Đây cũng chính là một thách thức không hề nhỏ với những doanh nghiệp hiện nay. Đó là chưa nói đến tính tiêu cực khi mọi người đều chọn livestream. Nếu là người xem, một ngày lướt mạng xã hội mà thấy quá nhiều livestream, vô tình họ sinh ra cảm giác chán, nhàm và có thể lướt qua mà không xem các livestream ấy.

Livestream có thể bị bão hòa nên hãy cẩn trọng khi sử dụng
Livestream có thể bị bão hòa nên hãy cẩn trọng khi sử dụng

Sai sót nhỏ nhưng hậu quả khôn lường

Ông bà ta thường nói “Sai một li, đi một dặm”. Và trong trường hợp này, đối với hình thức livestream là hoàn toàn đúng. Bởi đây là hình thức phát trực tiếp, cho nên nó không cho phép bạn được có bất cứ sai sót nào, dù là nhỏ nhất. Nó đòi hỏi bạn phải chuẩn bị thật sự kỹ càng trước khi lên sóng. Chỉ cần người dẫn chương trình nói sai một từ, một câu về sản phẩm hay thương hiệu, nó sẽ kéo theo một hậu quá khó lường.

Thậm chí, ngay trong livestream, phần tương tác có vẻ là thu hút khán giả và mang lại những tác động tích cực cho doanh nghiệp, nhưng nếu có ai đó bình luận một nội dung không chính xác về sản phẩm, kéo theo sự hoài nghi, lo lắng của những người xem khác đối với livestream của bạn. Một khi đã lên sóng trực tiếp, tất cả đều rất khó có thể kiểm soát. Tuy nhiên, khó không có nghĩa là bạn không thể kiểm soát. Bằng kinh nghiệm, chuyên môn và cách xử lý chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể tránh được lỗi này.

Sai một ly đi một dặm, hãy sử dụng livestream thật cẩn trọng
Sai một ly đi một dặm, hãy sử dụng livestream thật cẩn trọng

Chỉ chú trọng giá sản phẩm

Thông thường, các chương trình livestream được dùng với mục tiêu chính là giới thiệu sản phẩm, bán hàng, khuyến khích người xem mua hàng. Do đó, để đạt được mục tiêu là người xem mua hàng ấy, nhiều doanh nghiệp phải chú trọng vào giá cả, có thể sẽ phải giảm giá nhiều để thu hút khách hàng.

Và giá cả cũng chính là điều mà nhiều khách hàng quan tâm nhất. Điều đó vô tình khiến cho những nội dung khác về sản phẩm cũng vô cùng quan trọng nhưng đều bị khách hàng bỏ qua. Vấn đề này khiến cho bạn phải tư duy về cách làm livestream sao cho thu hút khách hàng trong tất cả nội dung chứ không riêng gì giá cả của sản phẩm.

Livestream quả thật là công cụ tiềm năng, sáng giá cho mọi doanh nghiệp. Nhưng chúng ta cũng không nên quá tôn thờ nó. Hãy sử dụng một cách tỉnh táo để mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh những sai lầm không đáng có.

Contact Me on Zalo
Back To Top