Cùng Trọng Kiểm điểm qua những điểm khác nhau giữa phim giới thiệu sản phẩm với TVC quảng cáo. Điều này sẽ giúp cho bạn nắm được cách làm mỗi thể loại này sao cho hiệu quả nhất.
Về kịch bản và ý tưởng
Điểm khác biệt đầu tiên giữa phim giới thiệu sản phẩm và TVC quảng cáo chính là về ý tưởng và kịch bản của chúng. Đối với phim giới thiệu sản phẩm thì kịch bản của nó hết sức đơn giản, thậm chí có clip không cần cốt truyện, chủ yếu tập trung vào việc lựa chọn góc quay để có thể lột tả được hình ảnh đẹp nhất, góp phần tạo ra hứng thú và kích thích khách hàng mua sản phẩm.
Còn với TVC quảng cáo thì kịch bản của nó cần đầu tư bài bản hơn, kịch bản phải có cốt truyện cụ thể, có thể là một câu chuyện nào đó, để chí ít làm sao cho khách hàng có thể hiểu được về sản phẩm. Những câu chuyện của TVC quảng cáo nhằm mục đích đánh vào tâm lý khách hàng.
Đặc biệt, TVC quảng cáo còn gom góp những ý tưởng mang tính chất giới thiệu và ghi nhớ lâu hơn về thương hiệu. Đây là giá trị cốt lõi mà mỗi doanh nghiệp luôn mong muốn khi thực hiện các dạng thức quảng cáo này.
So sánh clip review và TVC quảng cáo về giá thành
Giá thành để sản xuất ra phim giới thiệu sản phẩm khá vừa phải. Từ các công đoạn quay phim cho đến công đoạn hậu kỳ,… cũng chỉ tốn kém chi phí khoảng từ 3 đến 15 triệu đồng. Tuy nhiên, giá cả này còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa như thời gian, ngày quay, địa điểm quay,…
Còn với TVC quảng cáo thì chi phí của nó khá cao. Nếu làm một phép so sánh nhỏ có thể thấy chi phí có khi cao gấp chục lần so với phim quảng cáo thông thường. Vì sao nó có giá đắt đỏ như vậy? Lý do là vì nó phụ thuộc vào các yếu tố: diễn viên, ngày quay, đội ngũ sản xuất, thiết bị hiện đại với số lượng lớn, hậu kỳ kỹ lưỡng,…
Ngoài ra chi phí quay TVC còn gồm cả các chi phí như di chuyển, ăn uống, đi lại, lưu trú,… cũng mất khá nhiều tiền. Có thể tượng trưng một con số chung chung cho TVC quảng cáo là khoảng từ 100 đến 250 triệu đồng đối với một TVC thông thường. Còn với TVC chuyên nghiệp thì con số này là trên 250 triệu đồng bởi nó cần đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản, diễn viên,… và nhiều yếu tố khác.
Đó là chưa kể, đối với TVC quảng cáo thì cần phải chi rất nhiều tiền để xuất hiện trên truyền hình – kênh truyền thông chính của dạng video này. Mỗi giây xuất hiện trên kênh truyền hình lớn vào những khung giờ vàng ăn khách có thể mất đến vài trăm triệu là chuyện hết sức bình thường.
Về nhân lực sản xuất
Quy trình sản xuất của phim giới thiệu sản phẩm khá đơn giản, chỉ cần một ekip có khoảng 03 người là đã có thể thực hiện làm clip giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, để làm ra một TVC quảng cáo thì lại cần một đội ngũ rất đông đảo như đạo diễn, quay phim, nhân viên dựng TVC quảng cáo chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó là phải kể đến rất nhiều bộ phận khác cần có để tham gia vào sản xuất như: tiền trạm, thiết kế bối cảnh, nhân viên trang điểm, phục trang, trợ lý diễn viên, bộ phận âm thanh, ánh sáng. Cần ít nhất khoảng 20 người để có thể hoàn thành một TVC quảng cáo.
Rõ ràng là TVC quảng cáo cần một đội ngũ nhân lực dày hơn so với phim giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chi tiền cho việc này bởi vì đơn giản là nó mang lại hiệu quả rất cao cho doanh nghiệp. Vì vậy, nó đáng được đầu tư.
Về kênh truyền thông
Thông thường, các phim giới thiệu sản phẩm được phát trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook hoặc các trang thương mại điện tử, blog,… Tuy các kênh này không có tính chính thống, nhưng nó lại có ưu điểm là lượt tương tác và khả năng lan tỏa rất rộng lớn. Còn TVC quảng cáo thì lại cao cấp hơn, thường được phát trên truyền hình với chi phí đắt đỏ. Ngoài ra, nó cũng được đăng phát trên mạng xã hội hoặc các trang thương mại điện tử nhưng khá ít.
Trên đây là những điểm khác nhau cơ bản của phim giới thiệu sản phẩm và TVC quảng cáo. Nếu hiểu rõ từng loại, doanh nghiệp sẽ dễ dàng lựa chọn để đầu tư một cách chỉn chu hơn, mang lại hiệu quả cao hơn cho mình.