3 bước để chọn một nhiếp ảnh gia phù hợp với nhu cầu của bạn

Thứ sáu - 10/07/2020 00:31
Thuê một nhiếp ảnh gia có thể là một thử thách, không chỉ bởi vì có quá nhiều photographer ngoài kia, mặt khác thật khó để tìm được đơn vị đáp ứng nhu cầu của bạn. Bài viết này chứa một vài thông tin có thể sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn được nhiếp ảnh gia đáng đồng tiền bát gạo.
Bước 1: Tìm nhiếp ảnh gia
  • Thấu hiểu điểm mạnh của nhiếp ảnh gia
Trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm công ty dịch vụ nào đó, bạn cần hiểu nhu cầu bản thân là gì để tìm chính xác nhiếp ảnh gia chuyên về đặc thù của bạn.
 
Việc xác định nhu cầu của bạn công với tìm hiểu các kiểu photographer sẽ giúp bạn lựa chọn nhiếp ảnh gia phù hợp.

Các nhiếp ảnh gia thường không chỉ chuyên về một loại nhiếp ảnh cụ thể ví dụ như ảnh chân dung (portrait photographer), ảnh sản phẩm (product photographer) mà họ còn chuyên làm việc với loại khách hàng cụ thể nào.
Những kiểu nhiếp ảnh gia phổ biến:
- Event Photographer: chuyên chụp cho các loại sự kiện (như hội nghị, tiệc tùng, event,…), có thể bao gồm luôn cả wedding photographer, concert photographer, nhiếp ảnh gia hậu trường.
- Product Photographer: chuyên chụp sản phẩm mà công ty sẽ bán chúng. Có thể họ sẽ chuyên vào một dòng sản phẩm riêng như thực phẩm, quần áo, đồ dùng,…
- Portrait Photographer: chuyên chụp ảnh cho chủ thể là con người. Có thể chuyên biệt trong khâu chụp phần đầu (headshot), ảnh gia đình, chân dung của các bé hay ảnh kỷ yếu chẳng hạn.
- Document Photographer hay Photojournalist: chuyên chụp ảnh trong các sự kiện lịch sử, tin tức có giá trị lưu trữ
- Scientific Photographer: hỗ trợ các nhà khoa học chụp ảnh cho việc nghiên cứu của họ
- Nature Photographer: chuyên chụp cảnh ngoài trời, thiên nhiên, phong cảnh, động/thực vật hoang dã.
- Architecture Photographer: chuyên chụp các tòa nhà, dự án kiến trúc.
- Editorial Photographer: khá giống với chụp ảnh phóng sự, tài liệu nhưng mang tính thương mại đi kèm, có giá trị dùng cho câu chuyện 
- Sport Photographer: chuyên chụp chủ đề thể thao
- Advertising Photographer: tương tự như Editorial Photographer ngoại trừ việc họ chụp để quảng cáo.
Nếu bạn cần chụp ảnh sản phẩm, hãy thuê Product Photographer. Nếu bạn yêu cầu chụp ảnh sự kiện, hãy thuê Event Photographer. Hãy nhớ rằng việc chụp một đối tượng nhất định ví dụ như đồ thủy tinh, gốm sứ, đồ trang sức hoặc vật liệu in ấn có thể sẽ khó khăn về mặt kỹ thuật. 
Trong trường hợp bạn không đánh giá được nhu cầu chụp của bản thân khó tới mức nào, hãy thu hẹp phạm vi, sau đó từ từ mở rộng tìm kiếm ra.
Dành thời gian nghiên cứu để xác định loại nhiếp ảnh nào mà bạn đang cần.
  • Tìm kiếm và nghiên cứu các Nhiếp ảnh gia
Sau khi xác định được loại ảnh chụp, bước tiếp theo là nghiên cứu các nhiếp ảnh gia để thu hẹp khoảng cách.
Việc bạn tìm kiếm một nhiếp ảnh gia cũng giống như bao loại dịch vụ khác: tìm hiểu và nghiên cứu trước khi liên hệ.
Một khi đã xác định xong loại nhiếp ảnh bạn đang theo đuổi, những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn đưa ra các lựa chọn:
Có một nhiếp ảnh gia nào chuyên chụp ở lĩnh vực cụ thể như vậy không nhỉ?
Đối thủ của bạn hoặc trước đây công ty bạn đã từng thuê nhiếp ảnh gia nào?
Có hội hay tổ chức đứng đầu về lĩnh vực bạn đang tìm kiếm không? Nếu có thì sẽ cực kỳ tốt bởi thường họ sẽ có website, nơi các nhiếp ảnh gia đề xuất xuất hiện trên đó.
Bạn có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm trên Google bằng cách thêm địa điểm cụ thể, loại hình nhiếp ảnh bạn đang cần. Ví dụ như  “chụp ảnh thức ăn tại sài gòn” hoặc “studio chụp ảnh đồ ăn”.
Bước 2: Chọn lựa Nhiếp ảnh gia phù hợp
Khi bạn đã có một list danh sách các nhiếp ảnh gia thỏa tiêu chí của bạn, bắt đầu thu hẹp mọi thứ lại để chọn đúng người mà bạn cần.
  • Đánh giá công việc của họ
Có một số thứ bạn sẽ muốn xem xét khi chọn một nhiếp ảnh gia: Công việc trước đây của họ, độ nổi tiếng,...
Nhìn vào trang cá nhân (facebook, instagram, website, behance,…) để xem anh ta có thực sự chuyên biệt về 1 lĩnh vực bạn cần không. Nếu đúng, thì đó thực sự là một nhiếp ảnh gia đáng tiền với kinh nghiệm quý giá. Chưa kể họ có đủ đạo cụ, bối cảnh shooting cho chủ đề này. Tuy nhiên nếu anh ta chuyên chụp về thực phẩm, đồ ăn nhưng bạn lại cần chụp chân chung của người làm bếp thì có lẽ sẽ không hợp.
Và cuối cùng là đánh giá phong cách của hỉnh ảnh. Chọn một nhiếp ảnh gia vì bạn thích phong cách của họ là cách dễ nhất để miêu tả sản phẩm, dịch vụ của bạn theo cách phù hợp nhất với đặc tính thương hiệu. Một số khía cạnh bạn cần xem xét đó là: khung, bố cục, màu sắc, ánh sáng, độ sâu trường và thậm chí là bề mặt sản phẩm, phông nền, đạo cụ…
Sau khi tự mình đánh giá về nhiếp ảnh gia (thông qua mô tả và hình ảnh sản phẩm), sẽ thật tốt nếu có thêm các đánh giá từ các khách hàng đi trước.
Kiểm tra trên các trang mạng xã hội, các đánh giá trên trang web của họ, đánh giá trên Google, Linkedln, Facebook,… Bạn có thể vào các trang web của khách hàng trước đây mà nhiếp ảnh gia đó từng cộng tác để xem các hình ảnh trên đó. Thông thường các nhiếp ảnh gia  sẽ chọn những bức ảnh đẹp bỏ vào trong porfolio. 
  • Thu hẹp danh sách dựa trên nhu cầu của bạn
Dưới đây là một vài tiêu chí bạn có thể xem xét:
- Khoảng cách địa lý
- Quyền sử dụng Studio
- Thiết bị và kỹ thuật chụp
Thêm một lưu ý nữa là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường sẽ đặt nhiều câu hỏi hơn so với một người không chuyên. Bởi vì họ đã trãi qua quá trình quản lý các buổi chụp như vậy rất nhiều lần và họ sẽ không để có bất kỳ sai sót nào đáng có. 
Bước 3: Tiến hành thuê nhiếp ảnh gia
Đến lúc này bạn đã có thể chọn cho mình nhiếp ảnh gia phù hợp (hoặc có thể chọn 2, 3 người để lấy báo giá). Có một vài chi tiết bạn cần đảm bảo hoàn tất trước khi ký hợp đồng:
  • Tôi phải chi với mức giá bao nhiêu?
Đây thực sự là một câu hỏi khó trả lời, đặc biệt khi so sánh 2 hay nhiều các nhiếp ảnh gia cùng lúc vì họ làm việc khác nhau. Nhiều người sẽ đề xuất tỷ lệ theo ngày, từ đó bạn cần có được một số ý tưởng sơ bộ về những gì nhiếp ảnh gia cần đạt được trong ngày hôm đó. Nghĩ về những gì được tính toán trong ngày gồm đó, các phí bổ sung,…Mặt khác các studio lớn có cách tính phí quy mô trượt cho sản phẩm, giống như chụp theo gói (package) vậy.
- Họ có tính phí trên mỗi sản phẩm hay không? Tính phí theo ngày, theo giờ?
- Có tính thêm phí cho những size khác nhau của bức ảnh không? Ví dụ như phiên bản tối ưu dùng cho kênh online. 
- Có cần đặt cọc trước không?
- Những chi phí bổ sung mà bạn có thể phải chi trả trong suốt buổi chụp hình diễn ra?
  • Những điều cần biết về bản quyền?
Tất cả nhiếp ảnh gia sẽ cấp phép cho bạn sử dụng hình ảnh của họ, nhưng bạn gần như không sở hữu chúng và điều này được phản ánh trong phần câu hỏi. Ví dụ bạn có thể bị giới hạn sử dụng online và cần chi thêm một khoản để được phép đi in ấn.
Hãy nhớ rằng bạn không sở hữu các hình ảnh trừ khi bạn đã làm rõ và được sự đồng ý rõ ràng từ nhiếp ảnh gia. Bạn cần kiểm tra chính sách bản quyền của họ sẽ ảnh hưởng tới việc bạn sử dụng hình ảnh như thế nào. Thông thường các nhiếp ảnh gia sẽ có chính sách bản quyền trên trang web của họ, nhưng nếu bạn không tìm thấy, bạn có quyền yêu cầu được xem.
 
Cùng đội ngũ chụp hình hùng hậu, chuyên nghiệp, kho thiết bị hiện đại. Trọng Kiểm Production tự tin đem lại cho bạn những sản phẩm truyền thông trên cả tuyệt vời.
  • Quy trình như thế nào?
Tất cả yêu cầu, suy nghĩ và cảm nhận của bạn về sản phẩm, về thương hiệu cần được trao đổi cụ thể với nhiếp ảnh gia. Hầu hết các nhiếp ảnh gia sẽ cần một bản Brief. Sau đó danh sách các shot list cần được chuẩn bị và cung cấp thêm các chi tiết cần có cho bức ảnh. Những điều này giúp bạn và nhiếp ảnh gia không rơi vào tình trạng “hụt trước thiếu sau” và nhận được những bức ảnh không như ý.
  • Bạn nên phân bổ, ủy thác công việc như thế nào?
Đây thực sự là một câu hỏi quan trọng giữa nhiếp ảnh gia và khách hàng. Nếu chỉ hoàn toàn là hình ảnh sản phẩm, bạn cần chỉ ra các khía cạnh nhất định của sản phẩm và các khóc chụp cần có. Ví dụ như đó là thiệp chúc mừng và bạn muốn cái phong bì bên ngoài cũng được chụp thì bạn cần đề cập. Còn nếu không nhiếp ảnh gia sẽ tự quyết định xem các yếu tố nào cần và không cần cho bức ảnh.
Nếu nhiếp ảnh thiên về việc tạo ra một phong cách thương hiệu, hoặc chụp tổng quan cho một sự kiện, thì nó sẽ thiên về cảm giác và ít chi tiết hơn. Nếu đó là cho một sự kiện, bạn có thể yêu cầu một số người nhất định được chụp, nhưng hãy để phần còn lại cho nhiếp ảnh gia để họ có thể nắm bắt được bản chất của sự kiện cho bạn.
Tôi tin rằng việc chỉ cho nhiếp ảnh gia biết bạn cần gì là quan trọng nhưng chỉ ở một mức nào đó vừa đủ để đảm bảo bạn có được những gì bạn yêu cầu và cho phép người chụp tự do sáng tạo và tạo ra một số hình ảnh sản phẩm/ dịch vụ của bạn nổi bật. 

Nếu bạn đang cần một giải pháp hình ảnh tốt nhất cho thương hiệu của mình thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Với quy trình làm việc rõ ràng, từ bước tư vấn, cho đến hoàn thiện hậu kì. Cùng đội ngũ chụp hình hùng hậu, chuyên nghiệp, kho thiết bị hiện đại. Trọng Kiểm Production tự tin đem lại cho bạn những sản phẩm truyền thông trên cả tuyệt vời.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin mới nhất

Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây