Công nghệ live stream đang bùng nổ ở Việt Nam

Thứ tư - 01/04/2020 21:30
Công nghệ live stream cho phép mỗi cá nhân trở thành một đài truyền hình thu nhỏ, chỉ với thiết bị di động có thể quay phim và kết nối mạng.
IMG 7894

Tại Việt Nam, với các khán giả thường xuyên theo dõi các trận đấu bóng đá, các giải đấu thể thao lớn đã không còn xa lạ với hình thức truyền hình  live stream trong nhiều năm qua. Mới đây, 15.000 khán giả đã theo dõi trực tiếp buổi ra mắt single “ Âm thầm bên em” của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, thông qua tính năng live stream của YouTube. Tính năng mới cập nhật này đã giúp Sơn Tùng tiếp cận được lượng khán giả khổng lồ dễ dàng trong cùng một thời điểm, mà không phải tốn nhiều chi phí tổ chức. Hay Liveshow “Bức Tường và những người bạn: Đôi Bàn Tay Thắp Lửa” mới đây nhất tại Triển lãm Giảng Võ do chính Đài THVN (VTVDigital) thực hiện trên Youtube và VTVgo đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Rõ ràng, đã qua rồi cái thời người hâm mộ phải canh lịch phát sóng trực tiếp trên truyền hình để xem thần tượng của mình biểu diễn. Những người nổi tiếng có thể tự tạo ra một kênh truyền hình trực tuyến riêng trên internet. Sức mạnh này lại càng được phát huy với sự ra đời của tính năng live stream và hạ tầng internet ngày càng được cải thiện.
Live stream cho phép người xem theo dõi một sự kiện tại bất cứ đâu theo thời gian thực, mà không cần phải có máy thu, phát tín hiệu hay thiết bị vệ tinh phức tạp. Công cụ duy nhất họ cần là một thiết bị di động kết nối internet. Mặt khác, công nghệ live stream còn cho phép mỗi cá nhân có thể trở thành một đài truyền hình thu nhỏ, chỉ với thiết bị di động có thể quay phim và kết nối mạng.
 
10744900544 MG 3059

Live stream từ lâu đã được áp dụng tại Mỹ và một số nước châu  Âu. Năm 2009, các nghệ sĩ như Pixie Lott, Eric Gales hay David Gray đã dùng live stream để truyền hình trực tiếp nhiều buổi trình diễn thông qua Livestream, một trong những công ty tiên phong trong công nghệ này. Người hâm mộ có thể theo dõi trực tiếp buổi trình diễn của thần tượng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới mà không cần phải tốn tiền vé máy bay.
Năm 2015, YouTube đã tung ra YouTube Gaming, dịch vụ cho phép người chơi game có thể phát sóng trực tiếp trò chơi lên internet, sau khi công ty mẹ Google thất bại trong thương vụ thâu tóm hãng chuyên cung cấp dịch vụ Live Stream Twitch và để lọt vào tay Amazon. Trước đó, năm 2014 Amazon đã chi 970 triệu USD để mua lại Twitch, trong bối cảnh dịch vụ này đang nắm hơn 40% thị phần live stream tại Mỹ, thu hút hơn 100 triệu người theo dõi và 1,5 triệu game thủ tham gia phát sóng. 10.000 người trong số những game thủ đó đang có thu nhập ổn định từ các dịch vụ quảng cáo trên kênh cá nhân.
Tháng 8.2015, mạng xã hội Facebook cũng cho phép những người nổi tiếng dùng tính năng live stream để chia sẻ thông tin với người hâm mộ. Sau 4 tháng, tính năng này đã được mở rộng cho tất cả người dùng đăng nhập Facebook trên hệ điều hành iOS. Đại diện Facebook cho biết, các hệ điều hành khác như Android hay Windows Phone dự kiến sẽ được hỗ trợ tính năng này vào đầu năm 2016.
 
7518814288 IMG 0121

Mới đây người Hàn Quốc đã dùng tính năng live stream để thu hút giới trẻ Việt Nam khi hãng công nghệ Naver giới thiệu ứng dụng di động mang tên V Live, cho phép người hâm mộ theo dõi và tương tác trực tiếp với thần tượng thông qua các buổi live stream. Đặc biệt hơn, Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên được Naver chọn để giới thiệu ứng dụng này. Và dù chỉ mới ra mắt tại Việt Nam, nhưng V Live đã lôi kéo được những sao trẻ như Chi Pu hay Đông Nhi tham gia tạo kênh cá nhân và phát sóng trực tiếp hình ảnh. Cũng theo công bố của Naver, trên toàn cầu, V Live có 13 triệu lượt tải chỉ sau 4 tháng từ khi ra mắt, cùng 240 triệu lượt xem và 3,12 tỉ lượt thích. Để đạt được những con số trên, ứng dụng này đã quy tụ hơn 120 ngôi sao âm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc như BigBang hay EXO.

Xem thêm: Giải đáp những câu hỏi liên quan tới dịch vụ Livestream 
Tại sao video trực tuyến được ví như một công cụ truyền thông chiến lược 

3 nền tảng Live stream tốt nhất bạn nên biết
Live Stream giúp người sử dụng có thể chia sẻ trực tiếp các hình ảnh, âm thanh, video, mọi thứ trong cuộc sống thông qua mạng Internet. Dưới đây, Trọng Kiểm Production sẽ giới thiệu đến các bạn Top 3 nền tảng Live Stream tốt nhất nhất hiện nay.
1. Twitch:
Đây là một chương trình phát trực tiếp phổ biến hỗ trợ người dùng xem bất cứ gì họ thích trực tiếp thông qua điện thoại hay PC của họ. 
  • Nó được đánh giá là một nền tảng phát trực tiếp tương tác cung cấp các dịch vụ tuyệt vời.
  • Tài khoản cơ bản có sẵn miễn phí và nó có thể được tạo trực tiếp từ facebook.
  • Đối với tài khoản turbo, bạn cần trả 4,99 đô la mỗi tháng.
  • Người dùng sẽ có thể tận hưởng trải nghiệm quảng cáo miễn phí trên nền tảng này.
2. YouTube trực tiếp:
YouTube Live hỗ trợ người dùng phát nội dung của họ trên cơ sở thời gian thực thông qua kênh YouTube. Nền tảng này được thiết kế với các phân tích ấn tượng và nó cung cấp các dịch vụ đáng kinh ngạc như trò chuyện, cũng như nền tảng tương tác để liên lạc.
  • Khán giả trên YouTube Live thích chia sẻ suy nghĩ của họ vì nó cung cấp tính năng trò chuyện trực tiếp.
  • Tại đây bạn sẽ có thể nhận được video theo yêu cầu cũng như xem chúng trực tiếp.
3. Facebook trực tiếp:
 
2

Nền tảng này cho phép người dùng chia sẻ nội dung trên facebook theo sở thích của bạn bè và người theo dõi. Mọi người thích phát trực tiếp trên nền tảng này từ hồ sơ, trang cũng như từ các nhân vật công cộng. Phần tốt nhất là bạn sẽ có thể tương tác với người xem tiềm năng trên cơ sở thời gian thực.
  • Giao tiếp thời gian thực hỗ trợ người dùng biết phản hồi của khán giả để có thể cải thiện việc phát sóng để có kết quả tốt hơn.
  • Người theo dõi sẽ có thể nhận thông báo tức thì bất cứ khi nào bạn sống.
  • Nó có sẵn miễn phí.
  • Tại đây bạn sẽ có thể nhận được video theo yêu cầu cũng như xem chúng trực tiếp.
Khi internet ngày càng phổ biến và mạng 4G đang được các nhà mạng đầu tư phát triển mạnh, chắc chắn công nghệ live stream sẽ càng phổ biến tại Việt Nam. Những đột phá trong công nghệ truyền tải hình ảnh cũng sẽ tạo ra nhiều thay đổi trong cách tiếp thị nội dung số, khi mà nhiều chuyên gia công nghệ dự đoán đến năm 2020, dự kiến gần 85% nội dung trên internet sẽ là video.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin mới nhất

Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây