So sánh điểm khác nhau của TVC quảng cáo và clip viral

Thứ sáu - 30/10/2020 05:35
Hiện nay, TVC quảng cáo và Clip Viral được xem là hai công cụ truyền thông đắc lực cho hầu hết các doanh nghiệp để quảng bá hình ảnh cũng như định vị thương hiệu. Đây là hai hình thức khác biệt, tuy nhiên vẫn còn nhiều người nhầm lẫn giữa chúng. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt được đâu là điểm khác biệt giữa TVC quảng cáo và clip viral.
Như chúng ta cũng biết, cả TVC quảng cáo và clip viral đều sử dụng video truyền tải hình ảnh động, âm thanh, những câu chuyện, thông điệp đến người xem. Tuy nhiên, giữa chúng cũng có những điểm khác nhau. Chính những điểm khác biệt ấy làm nên sự nổi bật cho từng công cụ. Nếu như người làm marketing và doanh nghiệp không phân biệt mà sử dụng lẫn lộn giữa hai công cụ này thì sẽ không thể mang lại hiệu quả thiết thực. Chính vì vậy mà trong bài viết này, chúng tôi mong muốn giải đáp những điểm khác nhau giữa TVC quảng cáo và viral clip cho các bạn cùng biết. Có 5 điểm khác biệt cơ bản giữa hai công cụ này như sau:
Về chi phí sản xuất
Đây là yếu tố rõ ràng để thấy được sự khác nhau giữa TVC quảng cáo và clip viral. Chúng ta biết rằng, để làm một TVC quảng cáo thường mất rất nhiều kinh phí, chưa kể nó cần phải đầu tư kỹ lưỡng cho sự xuất hiện trên truyền hình, và sự xuất hiện này đòi hỏi một khoản chi phí không hề nhỏ. Do đó, có thể nói, chi phí thực hiện một TVC quảng cáo sẽ có phần cao hơn một clip viral. Mặc dù để thực hiện clip viral thì phải thực hiện khá nhiều công việc và nhiều bộ phận. Nhưng dù sao những công việc này cũng không tốn nhiều chi phí hơn TVC quảng cáo. 
IMG 2581
TVC quảng cáo tốn nhiều chi phí hơn clip viral

Về khả năng lan truyền 
Đây có thể được xem là một điểm khác nhau cơ bản của TVC quảng cáo và clip viral. Không thể phủ nhận sự lan tỏa rộng của TVC quảng cáo, khi mà dạng thức này thường được phát tán thông qua các kênh truyền hình, và dường như mỗi gia đình hiện nay đều có tivi để xem truyền hình. Nhưng đó chỉ là trước kia, khi mà internet chưa phát triển mạnh. Còn bây giờ, với tốc độ mạnh mẽ của mạng xã hội, rõ ràng video viral đã vươn lên chiếm vị thế hơn TVC quảng cáo. Viral video có thể được lan truyền mạnh mẽ đến nhiều người, dựa vào độ phủ sóng rộng rãi của các kênh truyền thông mạng xã hội. Đặc biệt, clip viral có lợi thế về khả năng lan truyền hơn TVC quảng cáo ở chỗ nó dễ dàng được chia sẻ rộng rãi mà không bị giới hạn về khung giờ hiển thị, kênh quảng bá nhất định.
Về khả năng tương tác
Như đã nói, trước đến nay, TVC quảng cáo thường chọn kênh truyền hình làm điểm phát, cho nên nó hạn chế về tính tương tác hai chiều. Người xem thì chỉ tiếp cận một chiều chứ dường như không thể tương tác ngược lại với nó. Nhưng hãy xem những gì mà video viral làm được. Nó có thể được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, cho phép người dùng có thể để lại cảm xúc, bình luận, chia sẻ một cách dễ dàng mà không có giới hạn. Chính sự tương tác ấy cũng giúp cho các clip viral được lan tỏa mạnh mẽ hơn, vì người xem có thể thích thú với video và cùng lôi kéo người khác xem và phản hồi về video của bạn. 
IMG 0695
Khả năng tương tác của clip viral cao hơn TVC

Về kênh quảng cáo
Điểm khác biệt này rất dễ nhận thấy. Trong khi các TVC quảng cáo thường chọn truyền hình làm kênh quảng cáo của chúng, thì các viral video thường chọn đăng tải trên Internet, các nền tảng mạng xã hội là vùng đất màu mỡ cho chúng phát triển. Với mỗi kênh truyền tải thì sẽ có những ưu điểm riêng. Ví dụ, đối với TVC quảng cáo trên truyền hình, nó có sự kiểm duyệt gắt gao, do đó, thường không có những vấn đề về nội dung xấu ảnh hưởng đến người dùng. Còn video viral lại có thế mạnh khi phát trên các nền tảng mạng xã hội là được tiếp cận với nhiều người dùng mạng, được chia sẻ rộng rãi hơn. 
Về quy trình sản xuất
Quy trình sản xuất cũng là một trong những điểm khác biệt giữa TVC quảng cáo và clip viral. Sản xuất một TVC quảng cáo thường rất nghiêm ngặt về thời gian, thời lượng. Bởi mỗi giây xuất hiện trên truyền hình đều là một khoản chi phí đắt đỏ. Do đó mà thời lượng của nó phải được thắt chặt đến từng giây. Còn video  viral thì lại thoáng hơn ở điểm này. Thời lượng của video có thể thoải mái hơn một chút, nhưng vẫn đảm bảo sự súc tích, ngắn gọn nhất cho người xem.
Tìm hiểu những điểm khác nhau giữa TVC quảng cáo và clip viral là điều quan trọng để những người làm công việc quay phim quảng cáo có thể thực hiện đúng, để phát huy hết điểm mạnh của từng thể loại, từ đó nâng cao hiệu quả của chiến dịch truyền thông marketing của doanh nghiệp. 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây