Sự khác nhau giữa TVC quảng cáo và Clip viral

Thứ hai - 06/07/2020 23:42
TVC quảng cáo và clip viral là 2 công cụ truyền thông đắc lực được các công ty, doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng để quảng bá hình ảnh sản phẩm và định vị thương hiệu. Tuy nhiên nhiều sản phẩm quảng cáo như TVC và viral có những điểm giống nhau khiến doanh nghiệp dễ nhầm lẫn. Trước khi tạo ra một quảng cáo thành công và đúng ý đồ của công ty thì bạn cần có sự phân biệt điểm khác biệt giữ hai loại hình quảng cáo "hot" nhất này trong bài viết dưới đây.
Tìm hiểu khái niệm 
  • Phim quảng cáo (hoặc còn gọi hẹp là Quảng cáo truyền hình, theo thuật ngữ tiếng Anh là television advertisement hay television commercial - viết tắt TVad hay TVC - hoặc thường được gọi đơn giản là commercial hay advert) là một dạng phim hay tiết mục được dàn dựng sản xuất, lưu hành trên những phương tiện truyền thông đại chúng khác nhau và phải trả phí bởi những công ty, tổ chức, hội đoàn muốn quảng bá một thông điệp nào đó, thường là để quảng cáo hay khuyến mại một món hàng nào hoặc để cổ động, phổ biến điều gì đó.
  • Video lan truyền nhanh (hoặc Viral Video theo tiếng Anh là video trở nên phổ biến thông qua quá trình chia sẻ trên mạng Internet, thông thường thông qua các trang web chia sẻ video như YouTube cũng như phương tiện truyền thông xã hội và email.
Viral clip và TVC quảng cáo khác nhau như thế nào?
 
Cách đánh giá một TVC quảng cáo hay?
TVC quảng cáo và clip viral là 2 công cụ truyền thông đắc lực được các công ty, doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng để quảng bá hình ảnh sản phẩm và định vị thương hiệu.

Mặc dù là những công cụ quảng cáo vượt trội và dễ bị nhầm lẫn bởi người xem. Nhưng nếu không thấu rõ tường tận sự khác nhau bạn sẽ khó nắm rõ khi nào sử dụng loại hình nào cho phù hợp. Nhận diện sự khác biệt giữa TVC quảng cáo và viral clip có thể dựa trên các yếu tố dưới đây.
  • Tính lan truyền
Tính lan truyền là một trong những điểm khác biệt căn bản giữa TVC và viral clip. Viral video có tính lan truyền mạnh mẽ đến nhiều người, mức độ phủ sóng rộng lớn lớn hơn TVC rất nhiều thông qua việc lướt web, chia sẻ và những dư luận xã hội. Trong khi đó, TVC quảng cáo lại bị giới hạn về khung giờ hiển thị, kênh quảng bá nhất định, cho nên tính lan truyền của nó không nhanh chóng bằng viral video.
  • Sự tương tác
Sự tương tác 2 chiều là điểm khác biệt dễ thấy giữa viral video và TVC. Với TVC, bạn chỉ đơn giản là nhìn thấy nó trên màn hình TV trong khoảng vài chục giây cho một quảng cáo. TVC truyền tải thông tin tới bạn - tức những người xem nhưng công chúng lại chẳng thể làm gì được khi có sự chuyển đổi liên tục các quảng cáo khác. Trong khi đó, viral được phát tán trên mạng, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm và lật lại những gì bạn muốn xem, thời gian bạn phản ứng với một video cũng lâu dài hơn.
  • Kênh hiển thị quảng cáo
Đây là điểm dễ nhận thấy sự khác nhau giữa Video viral và TVC quảng cáo.
Viral video thường được đăng tải trên Internet, cho nên người xem được tương tác hai chiều với video đó thông qua các cách thức như like, share với bạn bè trên internet hay ngay dưới video.
TVC quảng cáo thì hoàn toàn khác, bạn chỉ nhìn thấy được trên truyền hình mức phí đắt đỏ, sau vài giây xuất hiện trên chương trình nhưng bạn lại không thể chia sẻ cảm xúc của mình cho đông đão mọi người biết đến.
  • Quy trình sản xuất của Viral video và TVC quảng cáo 
 
Tổng hợp các xu hướng làm viral clip tại Việt Nam
Thời lượng chiếu TVC chỉ khoảng vài chục giây, trong khi đó, viral video không bị giới hạn về thời gian thường chục phút.

Quy trình sản xuất TVCs khác với một viral video chính là ở vấn đề thời lượng. Thời lượng chiếu TVC rất ngắn chỉ khoảng vài chục giây do chi phí cao và ảnh hưởng đến chương trình truyền hình. Trong khi đó, viral video không bị giới hạn về thời gian thường chục phút.
  • Chi phí sản xuất 
Chi phí cũng được xem là thang đo, phân biệt sự khác nhau giữa TVC và viral. Viral video đòi hỏi sử dụng nhiều thủ thuật quay phim, kịch bản có chiều sâu. Quy trình sản xuất viral phải kết hợp ăn ý kịch bản với nhiều bộ phận từ chuyên gia dựng phim, thiết kế đạo cụ, biên tập viên… để tạo nên sản phẩm độc đáo, có sự viral tự nhiên. Đôi khi, kinh phí để làm video viral còn cao hơn cả một TVC quảng cáo thông thường.
Làm thế nào để sử dụng TVC và clip viral hiệu quả khi bán hàng?
Ngày nay, không phải video quảng cáo hay một viral bất kì cũng đem lại giá trị thương mại hay hiệu quả bán hàng, định vị thương hiệu. Khi nào sử dụng một TVC để giải thích sẽ thuyết phục hơn là một sản phẩm viral video đầy cảm xúc? Đó là ranh giới của sự khác biệt mà chỉ có những nhà quảng cáo đủ nhạy cảm xu hướng thị trường và mục tiêu truyền thông thì mới có thể làm sáng tỏ.
Doanh nghiệp cần biết rõ khán giả của mình có sở thích như thế nào về các phong cách làm phim quảng cáo, giá trị sản phẩm và yếu tố tâm lý lên nhãn hàng là điều cốt để quyết định thực hiện TVC hay viral.
 
10 ý tưởng làm TVC quảng cáo sáng tạo hiệu quả - Greenway Production
Tùy thuộc vào hoàn cảnh, sự phát triển công ty lẫn chiến lược truyền thông quảng cáo mà nhà làm phim quảng cáo cân nhắc thực hiện phim TVC quảng cáo hay viral clip.

Tùy thuộc vào hoàn cảnh, sự phát triển công ty lẫn chiến lược truyền thông quảng cáo mà nhà làm phim quảng cáo cân nhắc thực hiện phim TVC quảng cáo hay viral clip. Hiệu quả của các sản phẩm quảng cáo cũng nên được chú trọng vào việc sử dụng đúng đơn vị truyền thông, kênh quảng bá như truyền hình hay mạng xã hội, Youtube… Chỉ khi nội dung video quảng cáo được sản xuất chuyên nghiệp, một quy trình thực hiện công phu và lan tỏa đúng thời điểm sẽ tạo nền tảng vũng chắc để bạn có thể sản xuất TVC quảng cáo hay Viral video một cách thành công trước sự cạnh tranh gay gắt của các đơn vị làm phim quảng cáo.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ quay TVC quảng cáo, làm clip viral ấn tượng xin vui lòng liên hệ với Trọng Kiểm Production thông qua:  Hotline: 0983.206.200

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin mới nhất

Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây