Trước khi tìm hiểu quy trình sản xuất ra TVC quảng cáo thì chúng ta nên hiểu đúng về thuật ngữ này. TVC quảng cáo là tên gọi của một dạng phim quảng cáo, hoặc phim quảng cáo truyền hình, và nó được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Television Commercial. TVC quảng cáo được đăng phát, lưu hành trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng và là công cụ không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo của bất kì một doanh nghiệp nào.
Sản xuất một TVC quảng cáo có chi phí khá đắt đỏ, và tất nhiên nó sẽ mất nhiều chi phí hơn là sản xuất một clip viral hoặc một đoạn phim tự giới thiệu,… Bởi vì đây là sản phẩm không những đòi hỏi thể hiện, truyền tải được đầy đủ nội dung, thông điệp của thương hiệu và sản phẩm, mà nó còn đòi hỏi giá trị nghệ thuật tương đối cao.
Mỗi TVC quảng cáo có thể có thời lượng từ vài giây, đến vài phút, nhưng đa số các TVC hiện nay chỉ có thời lượng ngắn, nhằm tác động trực quan, nhanh nhất đến khán giả. Với thời lượng ngắn ngủi như vậy, mỗi giây đều là thực sự quý giá và cần phải làm thế nào để thể hiện hết nội dung mong muốn một cách hiệu quả nhất là một bài toán vô cùng khó.
8 giai đoạn trong quy trình sản xuất TVC quảng cáo
Giai đoạn 1: Creative Brief
Đây là giai đoạn mà công ty, đơn vị quay TVC quảng cáo sẽ nhận được yêu cầu từ phía khách hàng, tức là từ Client. Khi tiếp nhận yêu cầu, nhu cầu của khách hàng, đơn vị quay phim quảng cáo TVC sẽ chuyển đến cho bộ phận xây dựng ý tưởng để sản xuất TVC quảng cáo.
Giai đoạn 2: Xây dựng concept
Tiếp theo giai đoạn 1 là giai đoạn xây dựng lên concept cho TVC quảng cáo. Đây là công việc của bộ phận xây dựng ý tưởng. Họ có nhiệm vụ phải xây dựng ra những kịch bản có các ý tương và nội dung khác nhau. Điều này giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn về concept TVC cho mình, khách hàng có quyền chọn concept nào phù hợp và ưng ý nhất.
Sau đó khách hàng có thể yêu cầu đơn vị quay TVC chỉnh sửa theo mong muốn để tạo ra một kịch bản nội dung hoàn thiện nhất, trước khi bắt tay vào triển khai quay phim sản xuất TVC quảng cáo.
Giai đoạn 3: Storyboard
Bạn có từng nghe đến Storyboard hay chưa? Thực ra nó không phải là điều gì quá xa lạ, mà đó chính là một bảng vẽ về câu chuyện, một cách bao quát, tóm tắt để khách hàng có thể hình dung được câu chuyện mà bạn muốn kể cho họ nghe là như thế nào.
Đây là yếu tố rất quan trọng, nó được xem như một bản phác thảo nội dung chính thức cho toàn bộ TVC quảng cáo. Nó là tiền đề để xây dựng và triển khai tiếp các bước để sản xuất ra một TVC quảng cáo chất lượng. Có storyboard, khách hàng sẽ dễ dàng hình dung và chỉnh sửa những điểm chưa ưng ý, tránh được trường hợp những lỗi cơ bản, hoặc những điểm không ưng ý ấy được sản xuất xong thành một TVC hoàn thiện mới được phát hiện ra, vừa tốn công thực hiện, vừa tốn kinh phí sản xuất.
Giai đoạn 4: Tiền sản xuất
Giai đoạn tiếp theo trong quy trình sản xuất một TVC quảng cáo chính là tiền sản xuất. Nó là giai đoạn quan trọng, bao gồm nhiều công việc để chuẩn bị cho quá trình quay phim quảng cáo. Các công việc bao gồm: lựa chọn và thiết lập bối cảnh quay phim, lựa chọn diễn viên quay phim, chuẩn bị trang phục, đạo cụ phù hợp, cần thiết. Ngoài ra, giai đoạn này cũng còn khá nhiều công việc khác liên quan, tuy nhỏ nhưng cũng rất quan trọng và cần nhiều nhân lực để thực hiện.
Giai đoạn 5: Sản xuất TVC quảng cáo
Dựa trên sự chuẩn bị ở các giai đoạn trước và dựa trên kịch bản sẵn có, giai đoạn 5 chúng ta bắt tay vào sản xuất phim TVC quảng cáo. Trong giai đoạn này, chúng ta tiến hành đồng thời việc quay video với thu âm, lồng tiếng cho phim quảng cáo.
Giai đoạn 6: Hậu kỳ
Giai đoạn hậu kỳ thực hiên các công việc như chỉnh sửa và hoàn thiện, gia tăng giá trị cho âm thanh, hình ảnh, màu sắc, các hiệu ứng, chuyển động của hình ảnh,.. Giai đoạn hậu kỳ cực kỳ quan trọng để tạo ra một TVC quảng cáo đẹp, mượt mà, chứ không còn là một thước phim thô khi vừa quay xong nữa.
Giai đoạn 7: Launch
Sau khi đã sản xuất ra TVC quảng cáo, việc tiếp theo bạn cần làm là quảng bá nó trên các kênh truyền thông. Hiện nay TVC quảng cáo có khá nhiều “đất” để quảng bá. Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của doanh nghiệp mà có thể lựa chọn kênh truyền thông phù hợp.
Giai đoạn 8: Monitor + Report
Đăng phát, lan tỏa các TVC vẫn chưa phải là công đoạn cuối cùng của quy trình sản xuất TVC quảng cáo. Mà sau đó, chúng ta cần phải theo dõi, báo cáo hiệu quả của TVC quảng cáo để nhìn nhận điểm tốt, điểm chưa tốt và có hướng xử lý, làm tốt hơn trong thời gian tới.
Là một doanh nghiệp hay một đơn vị sản xuất TVC quảng cáo thì bạn cũng nên nắm rõ các giai đoạn cơ bản trên đây để sản xuất ra một TVC quảng cáo chất lượng. Liên hệ Trọng Kiểm Production qua hotline 0983.206.200 để được tư vấn và đặt lịch quay phim quảng cáo nhé!